Header Ads Widget

Liệt dương: Nguyên nhân, triệu chứng và các phương pháp điều trị

Những bất thường của cơ quan sinh dục nói chung và bệnh liệt dương nói riêng luôn là nỗi ám ảnh với nam giới. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống tình dục mà còn có thể gây ra hiếm muộn, vô sinh ở nam giới. Vậy liệt dương là gì? Bệnh có thể chữa khỏi được không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết thêm thông tin.

1. Liệt dương là gì?

Bệnh liệt dương (còn gọi chứng bất lực) là hiện tượng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, bệnh khiến dương vật không thể cương cứng hoặc có cương nhưng không đủ độ cứng để tiến hành giao hợp. Liệt dương còn là hiện tượng dương vật bị mềm sớm trước khi xuất tinh. Nam giới thiếu cảm hứng tình dục, không xuất tinh, xuất tinh sớm hoặc mất cực khoái. Độ cương cứng của dương vật không đủ điều kiện để tiến hành cuộc giao hợp một cách trọn vẹn. Do đó, cả nam giới và “đối tác” đều không có được những cảm hứng cần thiết và cực khoái khi quan hệ.



Liệt dương không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản và sinh lý ở nam giới, mà còn khiến tâm lý của người bệnh bị tác động nặng nề, gây ra những hệ lụy xấu cho cuộc sống gia đình.

2. Biểu hiện của bệnh liệt dương

Tùy theo tình trạng bệnh ở mỗi người mà mức độ biểu hiện của bệnh cũng sẽ khác nhau. 

- Mức độ nhẹ: Nam giới vẫn có nhu cầu tình dục như bình thường, dương vật vẫn cương cứng nhưng thời gian cương cứng ngắn, khi vào đến âm đạo sẽ không kiểm soát được cảm xúc mà xuất tinh ngay.

(Xem thêm: Bảng giá trồng răng Implant mới nhất năm 2023)

- Mức độ trung bình: Nam giới mắc bệnh ở giai đoạn này bắt đầu có biểu hiện suy giảm tình dục. Mất nhiều thời gian mới có thể kích thích dương vật cương cứng, có thể xuất tinh ít hoặc không xuất tinh. Ở giai đoạn này, nam giới không thể kiểm soát để duy trì được trạng thái cương cứng của dương vật.

- Mức độ nặng: Dương vật không thể cương cứng, nam giới không còn khoái cảm khi quan hệ.

3. Nguyên nhân bệnh liệt dương

- Tuổi tác: Tuổi càng cao, hàm lượng Testosterone ở nam giới bắt đầu giảm đi, ham muốn tình dục cũng bắt đầu suy giảm, dẫn đến các hội chứng như rối loạn cương dương và liệt dương.

 - Bệnh lý: Một số bệnh lý là nguyên nhân gây biến chứng liệt dương như bệnh tiểu đường, xơ vữa động mạch, bệnh mãn tính huyết áp, tim mạch,… Nếu mắc những bệnh lý này, nam giới chủ động thăm khám, tránh để biến chứng thành bệnh liệt dương.

 - Thói quen sinh hoạt không khoa học: Lạm dụng chất kích thích, sử dụng thuốc có tác động xấu tới hệ sinh dục hoặc thói quen tình dục không điều độ là nguyên nhân liệt dương phổ biến. Ngoài ra, thói quen thủ dâm quá nhiều có thể gây rối loạn chức năng sinh dục và dẫn đến hiện tượng liệt dương ở nhiều nam giới.

 - Tâm lý: Tâm lý là một trong các nguyên nhân dẫn đến bệnh liệt dương. Tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi, áp lực công việc và cuộc sống,…ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và sức khỏe của nam giới. Từ đó, cũng ảnh hưởng đến đời sống tình dục cũng như các bệnh liên quan như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương và liệt dương.

 - Chấn thương, phẫu thuật vùng tiền liệt tuyến hoặc dương vật bị tổn thương thần kinh đều có thể gây liệt dương.

 - Do tác dụng phụ của thuốc hoặc chất kích thích: thuốc chữa bệnh tâm thần, trầm cảm, tim mạch, tăng huyết áp, … có tác dụng phụ bất lợi, gây ra các rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, mất ham muốn, liệt dương, …

 - Thói quen nghiện các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, … ở nam giới cũng tạo cơ hội hình thành bệnh liệt dương và làm bệnh trầm trọng hơn.

4. Những đối tượng nguy cơ bị liệt dương

- Người thường xuyên làm ca đêm, thức khuya

- Người hay uống rượu, hút thuốc

- Người hay buồn rầu, trầm cảm

- Người thường xuyên ngoại tình

- Người dễ nóng giận, không kiềm chế được cảm xúc

- Người có thói quen quan hệ ngay sau khi tắm

- Người mắc hội chứng chuyển hóa: bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng lipid máu, béo phì

- Người có lối sống thụ động, ít vận động thể chất

- Người bị suy sinh dục

5. Ảnh hưởng của bệnh liệt dương

- Đến cuộc sống gia đình

Nam giới mắc bệnh có thể sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục, khiến cuộc sống vợ chồng không được như ý. Nếu tình trạng này kéo dài, có thể gây nên những rạn nứt, đe dọa đến hạnh phúc gia đình của bạn.

- Đến khả năng sinh sản 

Khi dương vật không thể cương cứng hay cương cứng được nhưng không đủ để quan hệ sẽ gây khó khăn cho việc quan hệ tình dục. Cụ thể, bạn không đủ khả năng để đưa “cậu nhỏ” vào âm đạo nữ giới. Vì thế tinh trùng sẽ không thể gặp trứng để thụ tinh.

Liệt dương là căn bệnh sinh lý tác động rất lớn đến khả năng sinh sản của nam giới. Nếu kéo dài có thể hình thành nên căn bệnh vô sinh. Nhưng với sự phát triển của y học hiện đại, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp như thụ tinh trong ống nghiệm trước, sau đó đưa vào tử cung của nữ giới để phát triển bào thai.

- Đến tâm lý

Người bệnh sẽ khó có thể tránh khỏi tâm lý tiêu cực, tự ti,… Do chức năng tình dục là vấn đề được nam giới vô cùng quan tâm. Nếu người bệnh không thể thoát ra khỏi nỗi ám ảnh mà bệnh gây ra. Điều này sẽ hình thành nên chứng rối loạn tâm lý.

Vì thế để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và hạnh phúc gia đình. Nam giới bị liệt dương nên đến các sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và điều trị. Với sự phát triển của y học ngày nay, chữa bệnh liệt dương sẽ không khó. Quan trọng là bạn phải biết lựa chọn đúng địa chỉ uy tín, chất lượng để chữa trị.

6. Chẩn đoán bệnh liệt dương

- Hỏi bệnh sử và tìm yếu tố nguy cơ

- Khám lâm sàng, tập trung chủ yếu ở vùng sinh dục (dương vật và tinh hoàn). Ngoài ra, cũng cần kiểm tra hệ tim mạch, huyết áp, tuyến tiền liệt.

- Xét nghiệm:

+ Xét nghiệm máu và nước tiểu để tìm nguyên nhân gây ra liệt dương.

+ Xét nghiệm chuyên biệt để hướng dẫn điều trị hoặc đánh giá lại khi không đáp ứng điều trị:

> Xét nghiệm đo nồng độ testosterone và nội tiết tố nam trong máu

> Xét nghiệm đo đường huyết

> Siêu âm Doppler dương vật để đánh giá dòng máu đến dương vật

> Chụp mạch máu, MRI hoặc CT scanner dương vật nếu người bệnh có khối u hoặc ung thư

> Nghiệm pháp đánh giá tình trạng cương dương vật vào ban đêm

7. Biện pháp phòng ngừa và điều trị liệt dương

7.1. Biện pháp phòng ngừa

- Loại bỏ những ảnh hưởng từ tâm lý vì tâm lý có tác động rất lớn tới chức năng sinh dục của nam giới. Khi quan hệ tình dục, nam giới không nên có tâm lý hoang mang, lo sợ việc quan hệ thất bại. Bên cạnh đó, nam giới cần phải giữ tâm lý thoải mái nhất, tránh căng thẳng để phòng tránh bệnh liệt dương.

- Giảm tần suất quan hệ để giữ sức khỏe

- Chú ý chế độ ăn uống: nên ăn nhiều thực phẩm tốt giúp cải thiện sinh lý như hàu, nấm, các món chế biến từ nội tạng động vật. Những loại thực phẩm này có thể làm tăng ham muốn tình dục của nam giới, làm tăng sức sống của tinh trùng, cải thiện chức năng sinh dục và nâng cao sức khỏe của nam giới.

- Cẩn thận khi dùng thuốc vì có rất nhiều loại thuốc có tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sinh lý của nam giới.

- Nâng cao thể lực, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

- Loại bỏ những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích như ma túy.

- Không nên quá lạm dụng việc thủ dâm vì thủ dâm nhiều lần sẽ khiến cho dương vật bị tổn thương, lâu ngày các dây thần kinh ở phần đầu dương vật trở nên chai sạn trước những phản ứng và không còn cương cứng khi bị kích thích.

- Lựa chọn môi trường sống lành mạnh, tránh xa các môi trường bị ô nhiễm có nhiều chất độc hại.

- Khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần để có thể phát hiện bệnh sớm giúp phòng tránh được nhiều bệnh nguy hiểm. Những bệnh như tim mạch, béo phì, … đều là những bệnh dẫn đến tình trạng liệt dương ở nam giới cần phải phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

7.2. Biện pháp điều trị

- Thuốc gây ức chế men Phosphodiesterase type 5 (PDE5): Thuốc có tác dụng giúp dương vật giãn ra để các mạch máu lưu thông, tăng khoảng thời gian cương cứng của dương vật.

- Thuốc giúp tăng cường testosterone: Stimuloid sẽ giúp tăng cường nồng độ testosterone làm cải thiện tình trạng liệt dương.

- Các loại thuốc duy trì khả năng cương cứng: Các loại thuốc tiêm trực tiếp vào dương vật như: Phentolamine, alprostadil, giúp duy trì khả năng cương cứng của dương vật đến 45 phút.

- Các gel bôi trơn: Gel bôi trơn có tác dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh liệt dương, hạn chế tình trạng xuất tinh sớm, kéo dài cuộc “yêu”.

- Liệu pháp tâm lý: người bệnh cần giải tỏa căng thẳng, lo âu và chia sẻ với bạn tình về tình trạng bệnh lý của bản thân để cùng tìm hướng giải quyết.

(Xem thêm: Multi Juice)

- Sóng xung kích: dùng sóng xung kích tác động dương vật, giúp lưu thông máu, tránh liệt dương, cải thiện tình trạng cương cứng kéo dài gấp ba lần người không áp dụng.

- Bài tập Kegel: đây là bài tập dành cho cơ mu cụt (vùng xương chậu). Tập luyện bài tập hỗ trợ chữa bệnh liệt dương này giúp nam giới tăng ham muốn, kéo dài thời gian quan hệ.

Bệnh liệt dương đối với nam giới là căn bệnh nhạy cảm, khó nói, có nhiều người bệnh vì mặc cảm mà không đi điều trị kịp thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến tâm lý. Vì vậy, khi nhận biết các dấu hiệu của bệnh, đừng ngần ngại mà hãy đến gặp các bác sĩ để được theo dõi và điều trị bệnh đúng cách, giúp các quý ông lấy lại bản lĩnh phái mạnh.

Nguồn: NamKhoa.net